PHÒNG GDĐT TAM NÔNG         CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS TÂN CÔNG SÍNH         Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Tân Công Sính, ngày 06 tháng 02 năm 2018 

 

CHUYÊN ĐỀ

“ NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM GIẢM TỈ LỆ HỌC SINH YẾU KÉM CỦA

BỘ MÔN ĐỊA”

 

Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học 2017-2018 của trường THCS Tân Công Sính:

Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học 2017-2018 của tổ Xã hội

Giáo viên bộ môn xây dựng kế hoạch như sau

A. Đặc điểm tình hình:

  1. Thuận lợi:

– Được sự quan tâm của Ban Giám Hiệu nhà trường trong công tác phụ đạo học sinh yếu kém, nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của trường.

– Công tác phụ đạo học sinh yếu kém cũng được sự đồng tình ủng hộ của cha mẹ học sinh của trường cũng như các tổ chức khác của xã hội.

– Đồng thời được sự hỗ trợ của đoàn thể trong nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phụ đạo học sinh yếu kém đạt kết quả tốt nhất.

  1. Khó khăn:

– Đa số học sinh yếu kém các em có thái độ học tập chưa tích cực, các em thích chơi hơn là thích học.

– Số lượt các em đến trường để học tập chưa nhiều so với quy định của giáo viên giảng dạy.

– Khi về nhà các em không chịu ôn bài theo hướng dẫn của giáo viên.

 

– Đồng thời còn một số em tiếp thu bài còn chấp, viết chính tả sai rất nhiều cũng gây khó khăn trong quá trình học của các em.

– Năm học này điều kiện cơ sở phòng học còn nhiều thiếu thốn, vì vậy cũng gây không ít khó khăn cho công tác phụ đạo học sinh yếu kém.

B. Nội dung

I. Mục tiêu

– Nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn ngành nói chung và bộ môn địa lí nói riêng.

– Nâng cao tỉ lệ học sinh khá giỏi, giảm tỉ lệ học sinh yếu kém xuống dưới chỉ tiêu của trường của ngành là  dưới 5%.

–  Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của trường THCS Tân Công Sính.

II. Giải pháp:

  1. Nhiệm vụ:

– Tham mưu với Ban Giám Hiệu nhà trường lập kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém.

– Xây dựng phương pháp và lựa chọn hình thức tổ chức phụ đạo học sinh yếu kém sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

–  Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, kết hợp tốt với gia đình các em để tạo điều kiện thuận lợi cho thực hiện công tác phụ đạo học sinh yếu kém.

– Tăng cường học hỏi kinh nghiệm giảng dạy cũng như kinh nghiệm trong công tác phụ đạo học sinh yếu kém ở các thầy cô đã đạt nhiều thành quả tốt trong công tác phụ đạo học sinh yếu kém của trường cũng như trường bạn.

  1. Chỉ tiêu phấn đấu:

–  Khối 6 tỉ lệ học sinh yếu cuối năm là 2,8% ( 2/71 học sinh), không có học sinh xếp loại kém.

– Khối 7 không có học sinh xếp loại yếu kém

– Khối 8 học sinh yếu cuối năm là 2% ( 1/50), không có học sinh xếp loại kém.

  1. Giải pháp thực hiện:

– Thiết kế giáo án dạy phụ đạo sao cho phù hợp với khả năng tiếp thu kiến thức của các em.

– Thực hiện nhiều biện pháp hữu hiệu để giúp đỡ các em ở buổi học chính khóa như phát động phong trào nhỏ của bộ môn như “ đôi bạn hợp ý” một bạn khá giỏi giúp đỡ bạn học yếu hơn.

– Giáo viên sẽ tổng kết và phát thưởng cho những đôi bạn có thành tích tốt sau mỗi đợt điểm để khuyến khích các em tích hơn khi tham gia phong trào.

– Tăng cường ôn tập kiến thức cho các em bằng nhiều hình thức khác nhau để các em không phải nhàm chán khi học tập.

– Xây dựng hệ thống  câu hỏi ở dạng nhận biết sử dụng câu từ dễ hiểu để khi các em đọc câu hỏi rồi các em sẽ trả lời câu hỏi một cách dễ dàng.

– Trong quá trình ôn tập giáo viên không nên tạo áp lực về thành tích mà phải để các em tự do thoải mái tiếp thu kiến thức.

– Phụ đạo chính khóa trên lớp. Giáo viên đặc biệt dành nhiều thời gian hướng dẫn cho các em có học lực yếu và kém.

– Phụ đạo trái buổi. Tham mưu với BGH bố trí phòng và thời gian để lên kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém.

– Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lập danh sách và công bố thời gian ôn tập.

Trên đây là chuyên đề về những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bộ môn địa lí của khối 6, 7, 8.

 

 

Duyệt của Ban Giám Hiệu                                        Người viết chuyên đề

 

 

Nguyễn Thị Thơm