TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRONG MÔN HÓA HỌC 8: OXI – SỰ CHÁY VÀ SỰ SỐNG

-STEM là phương pháp tiếp cận liên ngành tạo ra sự kết hợp hài hòa giữa các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học nhằm mang đến cho học sinh những trải nghiệm thực tế thật sự có ý nghĩa. Việc dạy và học STEM tăng tính hấp dẫn với học sinh, giúp học sinh hiểu sâu hơn vấn đề, đạt hiệu quả học tập cao hơn. Trải nghiệm sáng tạo là một trong những lĩnh vực dạy học STEM. Dựa theo công văn chỉ đạo của SGD, PGD sáng ngày 19/02/2019, giáo viên Hóa học cùng HS lớp 8A2 của Trường THCS Tân Công Sính đã thực hiện chủ đề “Oxi – Sự cháy và sự sống” bằng hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại phòng thực hành thí nghiệm Hóa – Sinh của trường. Tiết học là chìa khóa thực hiện việc học đi đôi với hành, học qua làm, học giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống và góp phần củng cố, khắc sâu kiến thức cho học sinh.

image001

– Để chuẩn bị tốt cho tiết học, giáo viên hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch hoạt động:

+ Tuần 1: Các nhóm chuẩn bị thiết kế sơ đồ tư duy

image004image006

+ Tuần 2: Thực hiện các thí nghiệm điều chế oxi, tính chất của oxi

Thu khí oxi từ thuốc tím, nước oxi già và thử khí oxi

image008image010

Thử tính chất của khí oxi

image012image014

+ Tuần 3: Hoàn thiện báo cáo nhóm: Nhóm học sinh hoàn thành các phiếu thông tin tại nhà.

+ Tuần 4: Học sinh các nhóm báo cáo và tranh luận

image016image018

–>Thông qua các hoạt động thực hành, báo cáo, tranh luận trong tiết trải nghiệm học sinh sẽ phát huy vai trò cụ thể, tính chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân, góp phần bồi dưỡng cho các em động cơ học tập tích cực, kích thích hứng thú trong quá trình nhận thức.

                                                     Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Trang