Song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học thì hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giữ vai trò rất quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông. Hoạt động này giúp cho học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm để vận dụng những kiến thức học được vào thực tiễn từ đó hình thành năng lực, phẩm chất cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của bản thân, giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, tính sáng tạo trong học tập và sinh hoạt hàng ngày. Nhằm hình thành và phát triển phẩm chất nhân cách, các năng lực tâm lý – xã hội…; giúp học sinh tích luỹ kinh nghiệm riêng cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình, làm tiền đề cho mỗi cá nhân tạo dựng được sự nghiệp và cuộc sống hạnh phúc sau này. Thấy được vai trò quan trọng của việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo như vậy nên ngay từ đầu năm học, BGH trường THCS Tân Công Sính đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo từng lớp với nhiều chủ đề, nội dung và hình thức tổ chức phong phú, chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiệm túc các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Ngày 08/02/2018 Trường THCS Tân Công Sính tổ chức buổi hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn sinh với chủ đề “Ươm mầm giá đỗ” nội dung: bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm do cô Nguyễn Thị Bích biên soạn, sau đây là các hoạt động của trường.
Sau khi học xong bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm giáo viên yêu cầu học sinh áp dụng kiến thức vừa học được vào thực tế là làm giá đỗ, với yêu cầu là các em phải tư duy sáng tạo và phải đảm bảo sạch, không gây ô nhiễm môi trường.
Kết quả: có rất nhiều sản phẩm làm giá đỗ bằng nhiều cách của các nhóm được trưng bày:
- Giá đỗ được làm từ tấm vải mùng.
- Giá đỗ được làm từ nước ấm.
- Giá đỗ được làm từ bông gòn y tế.
- Giá đỗ được làm từ tro các em rữa sạch trấu rồi đem đốt sau đó mới đem đi làm giá.v.v….
Tuy nhiên điều bất ngờ từ các em là khi các nhóm trình bày cách làm giá đổ của mình thì rất nhiều các em đặt câu hỏi phản biện lại nhóm trình bày và các nhóm trình bày điều giải trình lưu loát đạt được sự đồng thuận từ các thành viên đặt câu hỏi làm cho buổi trải nghiệm thêm sinh động và lôi cuốn.
Ngoài ra còn có quý thầy cô nhà trường cùng dự hoạt động trải nghiệm của cá em học sinh
Qua hoạt động giúp cho học sinh tự tin hơn khi thuyết trình trước đám đông ,ngoài ra còn rèn luyện được cho các em biết sử dụng phương pháp tư duy phản biện lại sự việc và đặc biệt là giúp các em thể hiện tinh thần đoàn kết và trách nhiệm của các nhóm , biết tự sáng tạo sản phẩm và biết tự thuyết trình và bảo vệ luận điểm của mình trước bạn bè về sản phẩm của mình làm ra.
Đây là hoạt động trải nghiệm đầu tiên của trường nhưng cũng đã chứng minh được đây là một hoạt động rất lý thú và thu hút được sự tư duy và sáng tạo của các em , phần lớn các em điều thực hiện tốt việc áp dụng kiến thức đã học vào trong thực tế một cách đam mê và tích cực, mong rằng sẽ có nhiều hoạt động hơn nữa để kích thích niềm đam mê học tập của các em trong việc kích thích khả năng tư duy sáng tạo từ môn học của các em để các em tự tay làm ra những sản phẩm sạch trong cuộc sống …