Để giúp kiến thức đến với học sinh một cách tự nhiên nhất, không gò ép theo lý thuyết từ chương trình mà từ những tình huống phát sinh trong quá trình học tập từ đó học sinh cùng nhau thảo luận, giải quyết vấn đề đặt ra. Từ việc thu thập các vật mẫu tự nhiên cùng với tính toán thực hành và tạo ra sản phẩm giúp học sinh nhớ lâu hơn về khái niệm khi được học; qua đó khơi dậy niềm đam mê khám phá trí thức. Từng bước đẩy mạnh yêu cầu đổi mới trong dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh.
Chiều nay, lúc 13 giờ 30 phút, ngày 08/10/2020 tại trường THCS Tân Công Sính, cô Nguyễn Thị Kim Trang giáo viên bộ môn Hóa học thực hiện hội giảng STEM cấp huyện chủ đề: “Chế tạo quỳ tím từ thiên nhiên”
Cô Nguyễn Thị Kim Trang – GVBM Hóa học dạy tiết học STEM
Tham dự Hội giảng STEM có lãnh đạo Phòng GD&ĐT Tam Nông, lãnh đạo các trường, hội đồng bộ môn Hóa học cấp huyện, giáo viên bộ môn Hóa học cấp THCS, TH-THCS cũng tham dự.
Quan cảnh buổi Hội giảng dạy học STEM
Sau tiết Hội giảng, quý thầy cô cùng tham quan khu trưng bày sản phẩm STEM của học sinh trường THCS Tân Công Sính.
Đến với Ngày Hội STEM, lãnh đạo Phòng Giáo dục đánh giá cao sự chuẩn bị của nhà trường từ việc chuẩn bị tiết dạy cho đến việc tổ chức ngày hội STEM cấp huyện. Tiết dạy STEM của cô Nguyễn Thị Kim Trang là tiết dạy STEM đầu tiên của huyện Tam Nông nên không tránh khỏi những thiếu sót tuy nhiên tiết dạy mang lại hiệu quả tương đối tốt, được hội đồng bộ môn huyện đánh giá cao.
Dạy học STEM thể hiện vai trò của các em học sinh trong nhiều hoạt động như trình diễn khoa học, tổ chức các thí nghiệm tại các gian trưng bày, đứng lớp và thuyết trình tại hội thảo; bên cạnh đó cho thấy BGH cùng với giáo viên trường THCS Tân Công Sính tổ chức thực hiện giáo dục STEM đang từng bước phát triển mạnh mẽ, với tư duy “ STEM không phải cái gì quá khó và đắt tiền, quan trọng là đam mê”.
Học sinh thực nghiệm và trả lời phỏng vấn về sản phẩm STEM
Buổi Hội thảo STEM khép lại giúp học sinh rèn luyện thêm khả năng nghiên cứu vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, tạo ra sản phẩm giúp phát triển tư duy nâng cao nhận thức đồng thời khắc sâu hơn kiến thức đã học; là dịp để giáo viên trao dồi thêm kinh nghiệm giảng dạy đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục./.
– Trung Hiếu –